Thẩm quyền của cảnh sát cơ động trong xử phạt lái xe ô tô

Chúng ta thường biết rằng cảnh sát giao thông là những người trực tiếp xử phạt các lỗi của người lái xe ô tô về vi phạm luật giao thông như đi trái chiều, sử dụng đèn sáng xa trong đô thị, lái xe không đúng quy định,...


NHƯNG...


Ngoài cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động cũng là một lực lượng có thẩm quyền xử phạt vi phạm về giao thông lưu thông trên đường của lái xe ô tô. Vậy cảnh sát cơ động được phép xử phạt những lỗi nào?


Hãy cùng Hocthilaixereview nắm rõ luật để không bị phạt những lỗi oan này nhé!


Cảnh sát cơ động trong xử phạt vi phạm?


Cảnh sát cơ động là lực lượng nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự.


Cảnh sát cơ động có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông
Cảnh sát cơ động có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông

Tùy theo tình hình thực tế, cảnh sát cơ động có thể được huy động để tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm từ 17 giờ, 18 giờ hay 19 giờ và kết thúc muộn hơn so với giờ thông thường.


Cảnh sát cơ động có nhiệm vụ tổ chức tuần tra, kiểm soát hành vi vi phạm pháp luật về an ninh và an toàn xã hội. Trong đó các lỗi vi phạm của người lái xe ô-tô cũng là hành vi mất an toàn trật tự xã hội và cảnh sát cơ động có thẩm quyền xử phạt.


Người lái xe ô tô vi phạm về lỗi kết cấu xe


Xử phạt người lái xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương đương xe ô-tô vi phạm nguyên tắc về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông.


1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không có kính chắn gió hoặc có nhưng vỡ hoặc có nhưng không có tác dụng (đối với các xe có thiết kế lắp kính chắn gió).


2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với 1 các trong hành vi vi phạm sau đây:


- Điều khiển xe ô-tô không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, đề nghị gạt nước, gương chiếu hậu, dây an toàn, dụng cụ thoát hiểm.


Lái xe ô tô không có đèn chiếu sáng
Lái xe ô tô không có đèn chiếu sáng

- Hoặc thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng thiết kế (đối với loại xe được quy định phải có những thiết bị đó).


3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với tay lái ô-tô vi phạm lỗi sau đây


- Điều khiển xe ô-tô lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe


- Điều khiển xe có hệ thống chuyển làn phân cách của xe không đúng tiêu chuẩn cấp độ an toàn kỹ thuật.


- Điều khiển xe ô-tô không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.


Lái xe ô tô không có biển số
Lái xe ô tô không có biển số

- Điều khiển xe không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không đúng mức độ tiêu chuẩn kỹ thuật.


- Điều khiển xe ô-tô tải lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; điều khiển xe ô-tô vận chuyển hành khách lắp thêm hoặc tháo bớt ghế, giường nằm.


Cảnh sát cơ động xử phạt các lỗi về an ninh xã hội


Cảnh sát cơ động có nhiệm vụ tổ chức tuần tra, kiểm soát hành vi vi phạm pháp luật về an ninh và an toàn xã hội. Trong số đó có việc xử lý các hành vi vi phạm lĩnh vực giao thông đường bộ của người lái xe ô tô:


1. Phạt 100.000 đồng - 200.000 đồng: Bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, trừ các xe ưu tiên.


2. Phạt 600.000 đồng - 800.000 đồng: Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên.


3. Phạt 800.000 đồng – 1,2 triệu đồng: Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều.


4. Phạt 2 – 8 triệu đồng: Lái xe sau khi đã sử dụng rượu bia, có nồng độ cồn trong máu vượt trên mức quy định.


Không lái xe ô tô khi đã sử dụng rượi bia
Không lái xe ô tô khi đã sử dụng rượi bia

5. Phạt từ 7 – 8 triệu đồng: lái xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường; dùng chân điều khiển vô lăng xe khi xe đang chạy trên đường.


Cảm ơn các bạn đã theo dõi những thông tin mà chúng tôi vừa mới cung cấp. Nếu thấy hữu ích, hãy cùng nhau chia sẻ Kiến thức luật giao thông này với nhiều người nhé!


>>> Nguồn: www.hocthilaixe.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nên thi bằng lái xe B1 hay B2?

Học lái xe hạng B2 trọn gói gồm những gì?

Review trung tâm dạy nghề lái xe Màu Hoa Đỏ