Tài xế nên biết mức xử phạt vi phạm giao thông nghị định 100

Bắt đầu từ ngày 1.1.2020, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường trường sắt chính thức có hiệu lực.


Theo Nghị định mới, nhiều lỗi vi phạm giao thông mới sẽ được bổ sung, nhiều lỗi vi phạm giao thông cũ sẽ bị phạt nặng.


Một trong điểm mới nhấn mạnh trong nghị định số 100/2019/NĐ-CP được nhiều người dân quan tâm là quy định đi xe đạp uống rượu bia cũng bị phạt.

Nghị định 100 tăng mức phạt đối với tài xế vi phạm luật giao thông

Nghị định 100 tăng mức phạt đối với tài xế vi phạm luật giao thông

Cụ thể, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định, bất kể người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ gồm ôtô, xe máy, máy kéo, xe máy điện, xe mô tô, xe đạp, xe lăn, xích lô, xe súc vật kéo… đều không được phép uống rượu bia khi di chuyển trên đường.


Mức xử phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm nguyên tắc về nồng độ cồn với người lái xe đạp, xe thô sơ từ 400.000 - 600.000 đồng.


Mức phạt này đối với người điều khiển xe mô tô là từ 6 - 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng; đối với người lái xe xe ô-tô từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 22 - 24 tháng.


Nồng độ cồn lưu lại trong khí thở khá lâu, sau khi uống rượu bao lâu thì nên lái xe để không bị phạt cũng là câu hỏi được nhiều người thắc mắc.


Nghị định mới cũng quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với nhiều vi phạm giao thông. Cụ thể tăng mức xử phạt đối với 50 hành vi, nhóm hành vi vi phạm.


Dưới đây là chi tiết về mức phạt mới theo nghị định 100 với một số ít hành vi vi phạm giao thông đối với ôtô, xe máy, mời các bạn tham khảo. Hocthilaixereview cũng cập nhật những mức phạt sẽ được áp dụng vào ngày 1/8/2020 các bạn hãy theo dõi đến cuối bài nhé!


1. Bảng giá xử phạt vi phạm năm 2020 đối với người lái xe


Mức phạt đối với người điều khiển xe máy vi phạt 2020

Mức phạt đối với người điều khiển xe máy vi phạt 2020

Mức phạt đối với người điều khiển xe máy vi phạt 2020

Mức phạt đối với người điều khiển xe máy vi phạt 2020


2. Mức xử phạt vi phạm năm 2020 đối với người điều khiển ôtô


Mức phạt đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm luật 2020

Mức phạt đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm luật 2020

Mức phạt đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm luật 2020


3. "Phạt nguội" khi vi phạm lỗi giao thông nào?


"Phạt nguội" là hình thức xử phạt được tiến hành sau khi hệ thống camera lắp trên các đường cao tốc, các ngã tư trọng điểm trong nội đô ghi nhận được những vi phạm luật giao thông và truyền về Trung tâm xử lý.


Trung tâm này sẽ in ảnh, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm, sau đó cảnh sát giao thông mời người vi phạm đến trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính.


Nói cách khác là việc xử phạt vi phạm được tiến hành sau khi vi phạm được thực hiện một thời gian chứ không cần ngay tại hiện trường xảy ra vi phạm.


- Còn xử "phạt nóng" là việc xử phạt vi phạm được tiến hành ngay sau khi vi phạm được thực hiện, do cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại hiện trường xảy ra vi phạm phát hiện và trực tiếp xử lý hoặc khi tại Trung tâm phát tín hiệu cảnh báo có xe vi phạm tại chốt sẽ thông qua bộ đàm thông báo trực tiếp cho tổ tuần tra để tiến hành bắt giữ và xử lý luôn tại chỗ.


Hiện chưa có quy định những sai phạm nào thì bị "phạt nóng", những sai phạm nào thì "phạt nguội".


Việc áp dụng "phạt nóng" hay "phạt nguội" tùy vào cơ sở vật chất và vào lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường bộ.


Đối với những lỗi phổ biến của người tham gia giao thông như chạy quá tốc độ, đi sai làn, không chấp hành đèn tín hiệu..., nhưng ở những nơi có cảnh sát giao thông thì sẽ tiến hành "phạt nóng". Còn những địa điểm không có cảnh sát mà đã lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông thì có thể sẽ áp dụng hình thức "phạt nguội" ...


4. Tháng 8/2020 những mức phạt nặng với các xe máy sẽ được áp dụng


Từ 1/8, hành vi quệt chân chống xuống đường, gây tai nạn giao thông mà không cấp cứu người bị nạn... Sẽ bị phạt tiền vài triệu đồng và tước giấy phép lái xe.


5. Từ ngày 1/8 những lỗi vi phạm nào sẽ bị tịch thu xe máy


Theo Nghị định 100/2020/NĐ-CP, ngoài tước bằng lái xe, từ 1/8 người lái xe máy sẽ bị tịch thu phương tiện nếu lái xe lắp ráp trái quy định, dùng chân đánh lái, buông cả hai tay...


Cảm ơn các bạn đã theo dõi những thông tin về Kiến thức luật giao thông mà chúng tôi đã chia sẻ, chúng tôi sẽ luôn cung cấp những thông tin mới nhất và vô cùng hữu ích đến với chúng ta. Nếu thấy bài viết này hay hãy chia sẻ đến nhiều người nhé!


>>> NGUỒN: www.hocthilaixe.com


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nên thi bằng lái xe B1 hay B2?

Thời gian học bằng lái xe B2 là bao lâu?

Học lái xe hạng B2 trọn gói gồm những gì?