Xe ô tô bị từ chối đăng kiểm khi nào?

Đăng kiểm xe ô tô là một hình thức do cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất lượng xe, kiểm định xe có đảm bảo chất lượng để lưu thông trên đường hay không. Vậy tại sao chúng ta phải bắt buộc đăng kiểm xe ô tô?


Hiện nay khoảng hơn 60% tài xế lái xe ô tô trên cả nước đã bị đóng phạt vì lỗi đã quá thời hạn nhưng chưa đăng kiểm xe ô tô.


Đối với những vi phạm chưa đăng kiểm tài xế lái xe sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng trên một lần vi phạm.


Đó là những con số chúng ta phải cần lưu ý nếu không muốn bị đóng phạt vì lỗi chưa đăng kiểm xe ô tô.


1. Đăng kiểm ô tô là gì?


Đăng kiểm xe ô tô sẽ gồm việc kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của xe xem có đạt tiêu chuẩn chưa, có chỗ nào chưa tốt, chưa ổn cần phải sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người điều khiển và cả những người tham gia giao thông khác.


Việc đăng kiểm xe ô tô cũng không quá gắt gao, nếu trong quá trình đăng kiểm xe các bạn đạt yêu cầu. Bạn sẽ được cấp giấy phép chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc gia hạn cho phép xe ô tô được lưu thông trên đường bộ.



hiểu rõ hơn về việc đăng kiểm xe ô tô

Hiểu rõ hơn về việc đăng kiểm xe ô tô


Với những trường hợp xe chưa đạt yêu cầu, chủ xe phải sửa chữa đến khi đạt mới được cấp giấy chứng nhận. Nếu tham gia giao thông mà chưa có giấy chứng nhận đăng kiểm thì người điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt.


2. Đừng bỏ qua những lỗi này nếu bạn muốn ô tô của bạn được đăng kiểm



Đừng để chiếc xe của chúng ta nằm trong danh sách “chặn” trên hệ thống đăng kiểm toàn quốc vì những lỗi bị từ chối đăng kiểm xe ô tô dưới đây.


2.1 Chưa hoàn thành phí phạt nguội



Trong quá trình tham gia giao thông, tài xế vi phạm lỗi phạt nguội mà chưa đóng tiền phạt đều bị từ chối đăng kiểm xe ô tô. Khi đó, trung tâm đăng kiểm sẽ đề nghị chủ xe đi nộp phạt hành chính đầy đủ rồi mới quay lại trung tâm để làm thủ tục đăng kiểm.


2.2 Gắn thêm cản trước, cản sau, giá nóc



Khi lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc của xe sẽ làm cho kích thước xe vượt lên trên tỷ lệ độ dài x rộng x cao là 4x3x4 cm. Vì vậy, cơ quan đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm với những chiếc xe nào như vậy. Hơn nữa, tham gia giao thông tài xế còn bị CSGT thổi phạt vì lỗi tự thay kết cấu của xe.


2.3 Hệ thống đèn xe bị thay đổi


Theo chúng tôi, trường hợp chủ xe thay đổi đèn xe so với thiết kế của nhà sản xuất bị coi là hành vi vi phạm theo khoản 2, điều 55 của Luật Giao thông đường bộ.


Khi di chuyển trên đường bộ sẽ bị xử phạt 1 triệu đồng. Tự ý lắp thêm các loại đèn như đèn lED, đèn sương mù, đèn phía sau…là vi phạm lỗi, đồng thời cũng bị từ chối đăng kiểm cho phương tiện như thế.


Không được đăng kiểm khi thay đổi hệ thống đèn xe

Không được đăng kiểm khi thay đổi hệ thống đèn xe


2.4 Toàn bộ xe được dán decal



Việc dán decal xung quanh thân xe ô tô là mục đích trang trí của khá nhiều người. Tuy nhiên, việc này cũng bị coi là lỗi làm thay đổi màu sơn, kết cấu xe nguyên bản và sẽ không được đăng kiểm, đồng thời chủ xe phải chịu án phạt từ 600 - 800 nghìn đồng.


Như vậy, nếu ai không bị từ chối đăng kiểm hoặc chịu phạt mà vẫn sở hữu được chiếc xe dán decal theo yêu cầu của mình thì buộc phải làm thủ tục thay đổi màu xe.


2.5 Xe VAN được lắp thêm ghế



Xe VAN được thiết kế chỉ có 2 chỗ ngồi phía trước nhưng nhiều người đã thiết kế thêm ghế ngồi phía sau để có thể chở thêm người khi cần thiết.



Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm cho biết việc này cũng nằm trong phạm vi bị cấm dù có hay không sử dụng. Hơn nữa, khi bị CSGT kiểm tra còn bị phạt theo quy định từ 6-8 triệu đồng.



Đồng thời chủ xe còn phải khắc phục tình trạng này bằng cách tháo bỏ hàng ghế sau để xe trở lại tình trạng ban đầu của nhà sản xuất.


2.6 Kết cấu xe bị thay đổi



Có những trường hợp chủ xe cơi nới thêm thùng hàng cho chiều cao vượt qua thông số cho phép lúc đầu để chở được nhiều hàng hơn. Với những chiếc xe như vậy cũng sẽ bị phòng đăng kiểm xe cơ giới từ chối đăng kiểm.


2.7 Thiết bị giám sát hành trình trong quá trình lắp đặt không tuân thủ yêu cầu



Đối với các loại xe kinh doanh vận tải đều phải lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình như: xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định; xe buýt; xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch; xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container.



Những chiếc xe không được lắp đặt theo đúng nguyên tắc cũng sẽ không được đăng kiểm.


Xe ô tô đang được kiểm tra đăng kiểm

Xe ô tô đang được kiểm tra đăng kiểm



Trên đây là những lỗi các lái xe thường hay vi phạm khi đi đăng kiểm ô tô. Cảm ơn bạn đã theo dõi những quy định về Đăng kiểm xe ô tô chúng tôi đã chia sẻ, nếu bạn có những thắc mắc xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn rõ hơn.



>>> NGUỒN: www.hocthilaixe.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nên thi bằng lái xe B1 hay B2?

Học lái xe hạng B2 trọn gói gồm những gì?

Thời gian học bằng lái xe B2 là bao lâu?