Các loại biển chỉ dẫn chuyển sang biển báo hiệu lệnh nên lưu ý

Theo quy chuẩn biển báo giao thông 41:2019, một số biển báo chỉ dẫn sẽ được chuyển thành biển báo hiệu lệnh, tài xế cần lưu ý để không bị CSGT xử phạt.

1. Biển báo chỉ dẫn và biển báo hiệu lệnh là gì?

1.1 Khái niệm biển báo hiệu lệnh

Biển báo hiệu lệnh là nhóm biển cần thiết cực kì trong giao thông đường trường vật cản. Chúng đưa ra những hiệu lệnh mà người đi đường bộ phải thực hiện như buộc phải đi thẳng, vòng sang bắt buộc, chạy kịp thời hơn vận tốc tối thiểu...

1.2 Khái niệm biển báo chỉ dẫn 

Đây là loại biển để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều quan trọng giúp người tham gia giao thông trong việc điều khiển phương tiện và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn.

2. Chú ý các biển chỉ dẫn chuyển sang biển báo hiệu lệnh 

Quy chuẩn 41:2019 cũng quy định 1 số biển chỉ dẫn được chuyển sang thành nhóm biển hiệu lệnh bắt cần tuân thủ. Trong đó, đáng chú ý là các loại nguyên tắc về phân làn, gộp tuyến đường và đường trường dành riêng cho các loại xe.

Nếu tài xế vi phạm các biển này sẽ bị CSGT xử phạt (trước đây là biển chỉ dẫn không bị phạt).

Dưới đây là 1 số ít nhóm biển được chuyển từ biển chỉ dẫn sang biển báo hiệu lệnh tài xế phải bắt mắt lưu ý:

2.1 Các biển báo  hiệu lệnh nhóm R403:

Theo quy định sắp ban hành, các loại phương tiện giao thông khác không được phép đi vào đoạn đường có đặt các biển R.403a, R.403b, R.403c, R.403d, R.403e, R.403f.
Dưới đây là các biển hiệu lệnh R403
  • Biển số R.403a: đường dành cho ô tô;
  • Biển số R.403b: đường trường dành cho ô tô, xe máy (kể cả xe gắn máy);
  • Biển số R.403c: đường bộ dành cho xe buýt;
  • Biển số R.403d: đường bộ dành cho ô tô con;
  • Biển số R.403e: đường trường dành cho xe máy;
  • Biển số R.403f: đường bộ dành cho xe máy và xe đạp (kể cả xe gắn máy).
Các biển báo hiệu lệnh nhóm R403


2.2 Biển báo hiệu lệnh R.404 

Nhóm biển R.404 báo hiệu hết các quãng đường dành riêng cho các phương tiện cơ giới.

Về thiết kế tương tự nhóm biển R.403 tương thích nhưng có thêm vạch đỏ từ phía trên bên cần gạch chéo xuống phía dưới bên trái của biển.

Biển báo hiệu lệnh R.404

2.3 Biển báo hiệu lệnh R.411:

Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn phân cách đường trên mặt đường trường và hướng đi trên mỗi tuyến đường theo vạch kẻ đường. Biển sử dụng buộc phải phối hợp với vạch kẻ đường bộ (loại vạch 9.3: vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường).

Tùy vào tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi tuyến đường mà có ký hiệu mê say. Biển có tác dụng bắt buộc người tham gia giao thông đề nghị đi đúng làn phân cách đã được chỉ dẫn hướng ưa thích với hành trình của xe.

Tài xế cần chú ý, số làn phân cách và hướng mũi tên tùy theo nhu cầu chỉ dẫn thực tế mà vẽ cho phù hợp, hình trên biến số R.411 chỉ là một tình huống

Biển báo hiệu lệnh R.411

2.4 Nhóm biển báo hiệu lệnh R.412

Để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết có làn phân cách đường dành riêng cho từng loại xe riêng không liên quan gì đến nhau. Biển được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường trường theo chiều xe chạy. Các loại xe khác không được đi vào làn phân cách có đặt biển này (trừ các xe được quyền ƣu tiên theo quy định).
  • Biển số R.412a: tuyến đường dành cho xe ô tô khách, kể cả oto buýt;
  • Biển số R.412b: làn phân cách dành cho xe ô tô con; Biển số R.412c: làn đường dành cho xe ôtô tải;
  • Biển số R.412d: làn phân cách đường dành cho xe máy và xe gắn máy;
  • Biển số R.412e: tuyến đường dành cho xe buýt;
  • Biển số R.412f: làn phân cách dành cho ôtô;
  • Biển số R.412g: tuyến đường dành cho xe máy và xe đạp, bao gồm cả xe gắn máy và các loại xe thô sơ khác;
  • Biển số R.412h: làn phân cách đường dành cho xe đạp và các loại xe thô sơ khác
Riêng với biển số R.412e “Làn đường bộ dành cho xe buýt”, nếu vạch sơn phân làn dành cho xe buýt có dạng nét đứt, các phương tiện khác có thể đi vào làn xe này, nhưng buộc phải ưu tiên cho xe buýt (phải nhường đường bộ, chuyển sang làn khác để không ảnh hưởng đến việc vận hành của xe buýt); trường hợp vạch sơn phân làn dành cho xe buýt là nét liền, các phương tiện khác không được đi vào làn phân cách dành cho xe buýt.

Khi đến gần nơi đường trường bộ giao nhau, xe được phép chuyển qua làn đường khác để đi theo hành trình mong muốn. Việc chuyển làn phân cách yêu cầu thực hiện theo đúng các quy định.

Nhóm biển báo hiệu lệnh R.412

Cũng trong nhóm biển R412, tài xế yêu cầu lưu ý một số biển báo hiệu hết các đoạn đường dành riêng cho các phương tiện cơ giới, về thiết kế tương tự như nhóm biển trên, nhưng có thêm vạch đỏ từ phía trên bên cần gạch chéo xuống phía dưới bên trái của biển.

Các biển báo hiệu lệnh R.412


2.5 Biển báo hiệu lệnh R.415

Biển R.415 dùng để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết số lượng làn phân cách và loại xe được phép lưu thông trên từng làn đường theo quy định. Tùy theo tình hình thực tế về số lượng tuyến đường và ý đồ tổ chức giao thông mà sử dụng các ký hiệu phương tiện trên các làn cho ham mê và biển số R.415 chỉ là một trường hợp.

Biển đặt bên đường hoặc treo trên cột đề nghị vươn. Biển này chỉ áp dụng với những đoạn đường có 2 đến 4 tuyến đường cho mỗi hướng lưu thông. Biển R.415 không áp dụng với xe chuyển qua làn đường khác để ra/vào hoặc dừng đỗ bên đường bộ.

Ngoài ra, khi sử dụng biển này bắt buộc kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường mê say và thống nhất, với những trường hợp đến gần nơi đường bộ giao nhau, xe được phép chuyển làn đường để đi theo hành trình mong muốn và việc chuyển hướng làn phân cách đề nghị thực hiện theo đúng các nguyên tắc.

Biển báo hiệu lệnh R.415

Cảm ơn bạn đã theo dõi những thông tin mà Hocthilaixe.com đã chia sẻ về các loại biển chỉ dẫn chuyển sang biển báo hiệu lệnh nên lưu ý. Nếu bạn thấy hữu ích hãy chia sẻ nó đến nhiều người nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nên thi bằng lái xe B1 hay B2?

Học lái xe hạng B2 trọn gói gồm những gì?

Thời gian học bằng lái xe B2 là bao lâu?