Cách căn đường khi lái xe ô tô cho người mới

Cách căn đường khi lái xe ô tô là việc vô cùng quan trọng để giữ khoảng cách an toàn và phán đoán đúng hướng đi của các phương tiện khác. Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Tầm quan trọng của cách căn đường khi lái xe ô tô cho người mới

Không giữ khoảng cách an toàn, hiểm họa rất gần!

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, nhất là tai nạn liên hoàn xuất phát từ việc tay lái không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Do chạy nối đuôi nhau quá gần, một khi xảy ra tình huống đột nhiên như xe trước phanh đột ngột, rẻ hay gặp va chạm… sẽ không có đủ thời gian để đưa ra phản ứng kịp thời, cũng không đủ quãng đường để phanh an toàn và dừng xe lại, tai nạn xảy ra là điều không thể tránh khỏi.

Cách căn đường khi lái xe ô tô cho người mới

Không giữ khoảng vắng an toàn, cẩn thận bị phạt!

Tại Điều 12 thông tư 91/2015/TT-BGTVT về vận tốc và khoảng trống an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường chính thức có hiệu lực từ ngày 1.3.2016, khoảng cách an toàn giữa hai xe được quy định cho các loại đường bộ được nguyên tắc như sau:

+ Đối với mặt đường bộ khô ráo, khoảng vắng an toàn ứng với mỗi mức tốc độ:

Giới hạn khoảng cách an toàn theo vận tốc


+ Nếu trời mưa, sương mù, đường bộ trơn trượt, quanh co đèo dốc, người lái tự chủ động điều chỉnh khoảng vắng lái xe an toàn say mê với xe chạy liền trước, và yêu cầu lớn hơn khoảng trống an toàn tối thiểu ghi ở biển báo hoặc nguyên tắc như bảng trên.

+ Trong trường hợp điều khiển phương tiện chạy ở vận tốc dưới 60 km/giờ, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người điều khiển chủ động giữ khoảng cách ưng ý với những xe liền trước sao cho an toàn nhất, khoảng vắng này tùy vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế.

Rất đơn giản khi áp dụng quy cách 2 giây


Mức xử phạt quy định tại điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:
  • Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng khi không giữ khoảng trống an toàn để xảy ra va chạm với những xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng vắng theo nguyên tắc của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.
  • Phạt tiền từ 800.000 đến 1.200.000 đồng khi không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với những xe chạy liền trước khi chạy trên đường bộ cao tốc.
  • Phạt tiền từ 7.000.000 đến 8.000.000 đồng khi không giữ khoảng vắng an toàn giữa hai xe theo nguyên tắc gây tai nạn giao thông.

Cách căn đường khi lái xe ô tô cho người mới

Canh xe 2 bánh phía trước của xe

Đỗ xe ở nhà hoặc lấy xe máy ra đặt trước mũi xe độ khoảng 1m. Khi ngồi vào ghế lái, xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe máy. Nếu là xe 7 chỗ thì thường người lái xe sẽ thấy xe 2 bánh bị che tới mép trên biển số.

Từ đó suy ra khi đi ra đường bộ, nếu đằng trước là xe 2 bánh thì cần canh lúc nào thấy mũi xe che tới mép trên bảng số xe 2 bánh là phải dừng xe.

Các cách căn đường khi lái xe ô tô cho người mới

Canh xe 2 bánh bên phải xe

Tương đồng như trên, người lái đặt xe 2 bánh sang góc bắt buộc phía trước để nhìn quen xem ở mỗi góc thì khoảng vắng an toàn tới đâu.

Ví dụ, thông thường thì người điều khiển nhìn thấy thắt lưng người lái xe 2 bánh nếu xe đó ngang mũi xe mình, còn nếu 2 bánh ở phía trước nữa thì chỉ nhìn thấy đầu gối.

Canh xe 2 bánh bên phải xe

Canh ô tô phía trước xe của mình

Thử tìm một chiếc ô tô đang đỗ ngoài đường và đứng sau xe đó. Khởi đầu chưa quen thì đỗ cách một khoảng. Người lái thử nhìn xem mình nhìn thấy tới đâu với phần sau xe đó, xuống xe kiểm tra rồi lưu thông tới lui cho đến khi canh được.

Thường thì nếu người lái xe thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ là xe cách họ độ 1m, thấy bánh sau của họ là cách khoảng 2m, thấy bánh xe họ tiếp đất là khoảng 3m.

Khi chạy ngoài đường đông xe hoặc ùn tắc thì bắt buộc giữ khoảng vắng 1m (thấy sát mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ) để xe 2 bánh không chen vào được.

Nếu người lái đang đỗ sau các xe khác mà phải quay đầu xe ra thì yêu cầu lui tới lúc nhìn thấy bánh sau của xe đằng trước.

Canh ô tô phía trước xe của mình

Canh phía sau khi lùi hoặc đỗ

Thời buổi này, có một số mẫu xe được tích lũy camera sau giúp thúc đẩy lùi hoặc đỗ xe buộc phải sẽ phát ra âm thanh và tiếng kêu nhằm cảnh báo khoảng trống an toàn.

Nếu không có camera hay cảm biến thì tốt nhất buộc phải nhờ người khác canh hộ, hạn chế theo cảm tính gần gũi chuyển lùi tới cho thích hợp hoặc nhờ người canh hộ.

Với người mới học lái thì buộc phải chụp ảnh lại các tình huống gặp thực tế về canh khoảng trống, để làm tư liệu ghi nhớ cho bản thân và không quên “ôn bài” liên tiếp.

Cách căn khoảng cách an toàn hai bên 

Khi di chuyển thông thường, buộc phải ít nhất 1 mét khoảng trống an toàn các bên. Nới rộng khoảng vắng rộng nhất có thể khi chạy với tốc độ cao, tầm quan sát bị hạn chế hoặc vượt lên người đi bộ, đi xe đạp.

Cách căn khoảng cách an toàn hai bên


Kỹ thuật canh đường trường cực chuẩn

Phán đoán vị trí của các xe

+ Xe đi ở phần đường bên nên

Điểm căn được xác định là vị trí của người lái xe chiếu xuống mặt đường, lệch sang bên cần so với tim đường là xe đang đi sang phần đường bên đề nghị.

Vị trí người điều khiển càng cách xa trục tim đường trường về bên phải thì xe càng đi sang phần đường bộ bên phải nhiều hơn.

Cách căn đường khi lái xe ô tô

  •  Xe đi giữa đường bộ
Điểm căn được xác định là vị trí của người lái lệch sang bên trái tim đường bộ và cách bên trái tim đường 35- 45 cm. Nếu người lái xe thấy vị trí ngồi ngay sát với tim đường trường là xe đang di chuyển ở đúng giữa đường trường.
  • Xe đi sang phần đường bộ bên trái
Điểm căn được xác định là vị trí của người điều khiển lệch hẳn sang bên trái tim đường bộ và cách tim đường trường lớn hơn 45 cm.

Nếu người lái xe càng cách xa trục đường trường về phía bên trái thì xe càng đi sang phần đường trường bên trái nhiều hơn nữa.

Phán đoán hướng đi lại của các xe trên đường

  • Xe đi song song với hướng đường
Quỹ đạo vị trí của người lái xe chiếu xuống đường bộ hợp thành một đường trường thẳng song song với hướng đường trường. Khi đó người lái chỉ nên giữ tay lái ổn định trong độ rơ cho phép, xe sẽ đi song song với hướng đường bộ.
  • Xe đi lệch ra khỏi hướng đường
Quỹ đạo vị trí của người lái xe chiếu xuống đường bộ tạo thành với trục tim đường trường một góc, xe có chiều hướng đi ra lề đường trường.

Người lái bắt buộc nên điều chỉnh lại hướng chuyển động của xe bằng cách chỉnh tay lái sao cho chuyển động của xe song song với hướng đường, điều chỉnh xong buộc phải trả lại đánh lái để xe chuyển động ổn định theo hướng vừa điều chỉnh.

Cách căn tay lái tránh nhau

  • Tránh nhau trên đường
Trong khoảng vắng tối thiểu từ 100-200 m, cả hai xe đều đề nghị giảm tốc độ. Khi đó, tay lái buộc phải chia đường trường làm hai phần và điều khiển xe mình đi đúng phần đường bộ tưởng tượng của xe mình.

Chia phần đường trường tưởng tượng đó làm 3 phần bằng nhau thì điểm căn từ tâm người lái chiếu với tâm vành lái xe xuống đường trùng với đường trường phân chia 1/3 lần đầu tính từ tim đường bộ ra.
  • Kỹ thuật tránh xe trên đường ngõ hẹp
Khi tránh nhau trên đường ngõ hẹp, hai xe đều nên giảm vận tốc, phía bên xe nào rộng thì buộc phải chủ động dừng xe phía trước, bạn không nên cố đi vào đường ngõ hẹp gây cản trở giao thông.

Khi đỗ xe để nhường đường cho các xe khác nên đỗ ngay ngắn, không nên đỗ chéo đường trường, chếch đầu vào hoặc quay thùng xe ra ngoài.

Trong quy trình tránh nhau giữa các xe không nên đổi số, hai tay cầm vững đánh lái và điều khiển xe đi cho chính xác.
  •  Kỹ thuật tránh ổ gà và giải phân tách trên đường trường
Căn cứ vào vết bánh xe phía trước bên trái và vị trí người lái xe và dựa vào vị trí người điều khiển phía trong của lốp xe ở phía đằng trước bên trái.

Nếu lấy tâm người lái chiếu thẳng tâm của cánh tay trái xuống mặt đường bộ phù hợp cách vết xe trước bên trái 10-15 cm.

Những cách căn đường khi lái xe ô tô cho người mới

Né tránh ổ gà hạn chế va chạm với phương tiện khác

Vì cuộc đời là những chuyến đi, chúc các bạn luôn vững vàng lái xe trên mọi nẻo đường!

Hãy lái xe bằng cả trái tim!

Hy vọng với những thông tin mà Hocthilaixe.com chia sẻ trên bạn đã biết được cách căn đường khi lái xe ô tô.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nên thi bằng lái xe B1 hay B2?

Học lái xe hạng B2 trọn gói gồm những gì?

Review trung tâm dạy nghề lái xe Màu Hoa Đỏ