Vào mùa hè cần chú trọng tới điều hòa khi đi xe ô tô

Cái nóng mùa hè ở Thành Phố Hồ Chí Minh, Hà Nội khiến nhiều người e ngại đi ra ngoài. Thế nhưng các bác tài xế vẫn miệt mài làm việc giữa trời ôi bức, trợ thủ đắc lực của các lái xe không ai khác ngoài máy điều hòa trên ô tô. Sau đây là 5 vấn đề phải lưu ý về điều hòa trên xe:

1. Không khí trên xe ô tô quá nóng khi để lâu ngoài trời


Ban đầubạn buộc phải đẩy khí nóng trong xe ra ngoài tức thì bằng cách mở khóa điện và bật quạt gió để đẩy hết khí nóng có trong xe ra ngoài. Tiếp đến là hạ kính sau bên phụ hoặc có thể kính trước bên phụ. Rồi đóng mở cửa trước bên lái vài lần. Khí nóng sẽ được đẩy ra bên ngoài ngay thức thì.


Nên điều chỉnh nhiệt độ hợp lý cho xe ô tô

Nên điều chỉnh nhiệt độ hợp lý cho xe ô tô

Tuy vậy, khi đỗ xe đề nghị cố gắng tìm chỗ có bóng râm để đỗ xe. Nếu có thể thì phải trang bị cho "con cưng" những tấm bạt che nắng để bảo vệ nội thất trong xe. Nếu điều kiện cho phép (nhất là đảm bảo an ninh), hãy để kính cửa sổ ra khoảng 1-2 cm để không khí phía trong xe được trao đổi với bên ngoài.


LƯU Ý: Hạn chế để trẻ em phía trong xe khi tất cả cửa xe đều đóng kín quá lâu. Tránh để trẻ bị ngạt hơi và bị người lạ "lợi dụng".


2. Bật điều hòa trước hay khởi động xe trước?


Câu trả lời là tùy thuộc theo dòng xe của các bạn đang chạy.

Điều hòa ô tô với một số dòng xe không có mức độ auto (tự động) ngắt các hệ thống khi khởi động thì có thể bật điều hòa trước.

Nhưng với các xe có hệ thống auto ngắt toàn bộ hệ thống hỗ trợ khác của xe, tập trung toàn bộ nhiên liệu, điện cho động cơ. Người chủ lái xe có thể nhận thấy điều này khi bật công tắc điện vẫn có đèn, radio… Chạy, nhưng khi đề nổ thì các hệ thống này sẽ auto ngắt trong vài giây. Ngoài ra, có một số dòng, điều hòa sẽ không hoạt động nếu chưa khởi động xe.


3. Để điều hòa ở nhiệt độ thấp có nên hay không?


Không để nhiệt độ quá thấp khi có trẻ nhỏ và người cao tuổi trên xe

Không để nhiệt độ quá thấp khi có trẻ nhỏ và người cao tuổi trên xe


Tùy thuộc theo trường hợp nhé. Người lái xe có thể để nhiệt độ mà mình cảm thấy thoải mái nhất. Nhưng lưu ý phải tùy chỉnh ở nhiệt độ phù hợp khi có người cao tuổi và trẻ nhỏ để tránh sốc nhiệt khi ra ngoài.


4. Phải lấy gió bên ngoài hay gió bên trong?


Mỗi chế độ đều có ưu, tình trạng kém của nó.


Với chế độ lấy gió bên ngoài. Nhiều nhược điểm lớn như khói bụi, mùi lạ nếu xe đi qua khu vực có mùi hoặc bụi bẩn. Đối với các xe không có hệ thống điều hòa tự động hóa. Nếu lấy gió trong một thời điểm dài sẽ dễ thiếu oxi, ngột ngạt, buồn ngủ hoặc có thể ngủ lịm đi.Vì thế ở điều thứ 1 tôi đã lưu ý các bạn không nên để trẻ con phía trong xe 1 mình là vậy.


>>>> Những lưu ý để bảo vệ tuổi thọ ô tô lái xe cần phải biết








Do vậy, nếu đi qua các vùng không khí trong lành và ít bụi , người điều khiển nên chuyển sang chế độ lấy gió bên ngoài để luồng không khí được tươi mát hơn và tạo cảm giác sảng khoái.


Với lại chế độ lấy gió trong vô cùng hữu ích đó chính là thời gian làm lạnh và sưởi đều nhanh gọn và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng trong thời gian dài.


5. Đừng quên tắt điều hòa trước khi dừng xe 10 phút!


Trước khi tới nơi đếncác bạn nên tắt điều hòa trước 10 phút. Nên tắt điều hòa trên xe, mở hé các cửa kính, lấy gió ngoài và làm giảm mức chênh lệch nhiệt độ. Cách này giúp hệ thống điều hòa vận hành tốt hơn và tránh tình trạng sốc nhiệt khi ngồi trong môi trường lạnh quá lâu.


Hãy thường xuyên theo dõi mọi thông tin kiến thức về kỹ năng Chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô sẽ được chúng tôi cập nhật tại đây. Chúc các tài xế có một mùa hè mát mẻ! 


>>>> Nguồn: www.hocthilaixe.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nên thi bằng lái xe B1 hay B2?

Học lái xe hạng B2 trọn gói gồm những gì?

Review trung tâm dạy nghề lái xe Màu Hoa Đỏ