Những lỗi sai khi lái xe số tự động mà các bác tài hay mắc phải

Ngày nay, việc chuyển xe số sàn sang sử dụng xe số tự động hóa đã giảm bớt “khó khăn” dành cho các bác tài. 

Tuy vậy, khi chuyển từ ô tô số sàn sang sử dụng xe số tự động hóa, không ít tài xế thường mắc những lỗi cơ bản về thao tác chân ga, chân dẫm phanh, hộp số... Cùng điểm qua những lỗi sai khi lái xe số tự động mà các bác tài hay mắc phải trong bài viết sau nhé.

Những lỗi sai khi lái xe số tự động thường gặp

1. Lỗi dùng hai chân đạp ga, phanh

Để thuần túy thao tác, mang lại sự thoải mái cho người lái, xe số auto đã được loại bỏ chân côn. Các tài xế chỉ bắt buộc sử dụng duy nhất chân nên để thao tác giữa ga và phanh.

Tuy vậy, 1 số ít tay lái khi chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động thường mắc sai lầm khi dùng chân trái để đạp phanh và chân phải đạp ga.

Lỗi sai khi lái xe số tự động

Theo ông Trần Xuân Quyền, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo và huấn luyện lái ô tô: “Sai lầm này rất dễ gây ra những tai nạn. Trong những tình huống đột nhiên, theo thói quen phản xạ lái xe thường sẽ đạp cả hai chân nhưng khi đạp mạnh chân dẫm ga tác dụng của phanh sẽ giảm rất nhiều, xe không thể dừng như mong muốn”.

Để tránh sai lầm này, khi lái xe số tự động các “tài mới” cần tập thói quen “giải phóng cho chân trái”, chỉ sử dụng chân bắt buộc, gót chân luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V.

một số dòng xe số tự động hóa thời buổi hiện nay có thiết kế phanh đỗ theo kiểu bàn đạp, tài xế phải chú ý không đặt chân trái lên bàn đạp phanh đỗ. Chỉ dùng chân trái để, đạp/nhả chân dẫm phanh này khi đỗ xe.

2. Lỗi quên chế độ chuyển số tay

Trên hầu hết các xe số tự động hóa Hiện nay đều được tích năng chuyển số tay, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô lăng.

tuy vậy, 1 số ít “tài mới” vốn đã quen với các thao tác lái ôtô số tự động hóa ở chế độ D, yêu cầu thường bỏ qua chức năng chuyển số tay trên xe số tự động hóa.

Lỗi sai khi lái xe số tự động thường gặp

Việc không sử dụng chế độ chuyển số tay cũng được xem là một sai của các lái mới khi đi các cung đường bộ đèo dốc.

Bởi nếu ở chế độ D, theo quán tính khi xuống dốc, xe thường di chuyển nhanh dần khiến tài xế phải sử dụng phanh nhiều hơn thế nữa.

Trong trường hợp người điều khiển liên tục rà phanh sẽ làm phanh nóng và rất dễ dẫn đến việc cháy má phanh, mất thắng.

Việc sử dụng chế độ số bán tự động hóa khi đi đường bộ đèo dốc sẽ giúp người lái xe chủ động chuyển về các cấp số thấp để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ và không cần đạp phanh nhiều.

3. Lỗi chuyển số về N khi xe đang lăn bánh

Khi sử dụng ô-tô số tự động hóa, nhiều lái mới thường sẽ có thói chuyển số từ D về N như xe số sàn trong các tình huống xe đỗ dốc hay trước khi dừng đèn đỏ.

Thao tác này về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Chúng ta không nên chuyển số về N khi xe đang lăn bánh. Việc chuyển số về N khi xe đang lăn bánh và để cho xe chạy trớn trước, dù theo quan điểm của 1 số tài xế sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.

tuy vậy, theo chuyên gia kỹ thuật của Ford: “Khi đánh lái chuyển từ D sang N hoặc ngược lại thì các chi tiết bên trong hộp số sẽ thay đổi trạng thái hoạt động.

Nếu việc này diễn ra với tần suất cao thì sẽ gây ra sự hao mòn nhanh hơn, nhấn mạnh là các bộ bố bên trong hộp số. Theo thời điểm sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số”.

Những lỗi sai khi lái xe số tự động thường gặp

Cũng liên quan đến vấn đề này, trong sách hướng dẫn sử dụng xe Mazda3, trang 46, mục “Vận hành hộp số tự động” có cảnh báo: “Không được chuyển sang số N trong khi xe đang chạy.

Chuyển sang số N trong những khi xe đang chạy là đảm bảo kém vì khi xe sẽ không thể phanh động cơ khi giảm tốc và có thể dẫn đến chấn thương”.

4. Ham ga mà không rà hờ phanh

Một nguyên tắc góp phần đảm bảo an toàn khi lái ô tô số auto chính là “không ga thì phanh”. Theo đó, khi xe đang đi nếu không yêu cầu thêm ga để tăng tốc tài xế buộc phải để hờ mũi chân nên lên bàn đạp phanh.

Tuy nhiên, trong thực tế nhiều tài xế, nhấn mạnh là các lái mới còn thiếu kinh nghiệm thường lơ đãng hoặc không thực hiện đúng quy định này, gây đảm bảo kém khi điều khiển xe tham gia giao thông.

Lỗi sai khi lái xe số tự động

Trong một số trường hợp đột xuất muốn hãm tốc, nếu tài xế vẫn để hờ chân cần ở bàn đạp ra, quá trình phản ứng sẽ chậm hơn khi đề nghị chuyển sang bàn đạp phanh.

Bên cạnh đó, một số đánh lái theo phản xạ rất dễ đạp nhầm ga khiến xe đột xuất lao lên phía trước.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi những thông tin mà huấn luyện và giảng dạy tay lái Hocthilaixe.com chia sẻ. Hy vọng những thông tin trên sẽ mang đến cho bạn một hành trang để tự tin đánh lái.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nên thi bằng lái xe B1 hay B2?

Học lái xe hạng B2 trọn gói gồm những gì?

Review trung tâm dạy nghề lái xe Màu Hoa Đỏ