Mức xử phạt mới về vi phạm giao thông của nghị định 100 tài xe cần biết

Theo nghị định số 100/2019/NĐ-CP về nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường trường và đường bộ sắt, nhiều lỗi vi phạm giao thông mới sẽ được bổ sung, nhiều lỗi vi phạm giao thông cũ sẽ bị phạt nặng.

Một trong những điểm mới đặc biệt trong Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được nhiều người dân quan tâm là quy định đi xe đạp uống rượu bia cũng bị phạt.

Mức xử phạt mới về vi phạm giao thông

Mức xử phạt mới về vi phạm giao thông 

Cụ thể, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định, bất kể người lái phương tiện giao thông đường trường và phương tiện giao thông thô sơ đường trường gồm ô-tô, xe máy, máy kéo, xe máy điện, xe mô tô, xe đạp, xe lăn, xích lô, xe súc vật kéo… đều không được phép uống rượu bia khi đi lại trên đường bộ.

Mức xử phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn với người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400.000 - 600.000 đồng.

Mức phạt này đối với người lái xe mô tô là từ 6 - 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng; đối với người điều khiển xe ô tô từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 22 - 24 tháng.

Nồng độ cồn lưu lại trong khí thở khá lâu, sau khi uống rượu bao lâu thì nên tay lái để không bị phạt cũng là câu hỏi được nhiều người thắc mắc.

Nghị định mới cũng quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với nhiều vi phạm giao thông. Cụ thể tăng mức xử phạt đối với 50 hành vi, nhóm hành vi vi phạm.

Dưới đây là chi tiết về mức phạt mới với một số hành vi vi phạm giao thông đối với ô tô, xe máy, mời chúng ta xem thêm. Chúng tôi cũng cập nhật những mức phát sẽ được áp dụng vào ngày 1/8/2020 các bạn hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

1. Bảng giá mức phạt vi phạm giao thông đối với người điều khiển xe máy

Bảng giá vi phạm giao thông đối với người điều khiển xe máy
Bảng giá vi phạm giao thông đối với người điều khiển xe
Bảng giá vi phạm giao thông

2. Các mức phạt vi phạm đối với người lái ô tô 

Mức phạt vi phạm đối với người lái ô tô

Mức phạt đối với người lái xe oto vi phạm luật 2020

3. Các lỗi vi phạm giao thông nào sẽ bị “phạt nguội”?

Lỗi vi phạm giao thông phạt nguội


  • Phạt nguội" là hình thức xử phạt được tiến hành sau khi hệ thống camera lắp trên các đường trường cao tốc, các ngã tư trọng điểm trong nội đô ghi nhận được những vi phạm luật giao thông và truyền về Trung tâm xử lý.
Trung tâm này sẽ in ảnh, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm, sau đó cảnh sát giao thông mời người vi phạm đến trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính.

Nói cách khác là việc xử phạt vi phạm được tiến hành sau khi vi phạm được thực hiện một thời gian chứ không nên ngay tại hiện trường xảy ra vi phạm.

  • Còn xử "phạt nóng" là việc xử phạt vi phạm được tiến hành ngay sau khi vi phạm được thực hiện, do cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại hiện trường xảy ra vi phạm phát hiện và trực tiếp xử lý hoặc khi tại Trung tâm phát tín hiệu cảnh báo có xe vi phạm tại chốt sẽ thông qua bộ đàm thông báo trực tiếp cho tổ tuần tra để tiến hành bắt giữ và xử lý luôn tại chỗ.
Hiện chưa có nguyên tắc những sai phạm nào thì bị "phạt nóng", những sai phạm nào thì "phạt nguội".

Việc áp dụng "phạt nóng" hay "phạt nguội" tùy thuộc theo cơ sở vật chất và vào lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường trường.

Ví dụ đối với những lỗi phổ biến của người tham gia giao thông như chạy quá vận tốc, đi sai làn, không chấp hành đèn tín hiệu..., nhưng ở những nơi có cảnh sát giao thông thì sẽ tiến hành "phạt nóng". Còn những nơi không có cảnh sát mà đã lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông thì có thể sẽ áp dụng hình thức "phạt nguội" ...

4. Những mức phạt nặng với xe máy

Từ 1/8, hành vi quệt chân chống xuống đường trường, gây tai nạn giao thông mà không cấp cứu người bị nạn... Sẽ bị tiền vài triệu đồng và tước GPLX.

Những mức phạt nặng với xe máy sắp áp dụng vào tháng 8/2020


5. Những lỗi vi phạm giao thông bị tịch thu xe máy từ ngày 1/8

Theo Nghị định 100/2020/NĐ-CP, ngoài tước bằng lái, từ 1/8 người lái xe máy sẽ bị tịch thu phương tiện nếu lái xe lắp ráp trái quy định, dùng chân tay lái, buông cả hai tay...

Những lỗi vi phạm giao thông bị tịch thu xe máy từ ngày 1/8


Cảm ơn chúng ta đã theo dõi những thông tin mà Hocthilaixe.com đã chia sẻ, chúng tôi sẽ luôn cung cấp những thông tin mới nhất và vô cùng hữu ích đến với bạn. Nếu thấy nội dung bài viết này hay hãy chia sẻ đến nhiều người nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nên thi bằng lái xe B1 hay B2?

Học lái xe hạng B2 trọn gói gồm những gì?

Thời gian học bằng lái xe B2 là bao lâu?