Những sự cố côn xe ô tô thường gặp cần phải khắc phục

Tác dụng chính của côn xe là đóng hoặc ngắt kết nối giữa máy và bánh xe. Dưới đây là những sự cố côn xe ô tô thường gặp cần phải khắc phục.

Những sự cố xe ô tô thường gặp

1. Đạp côn xe nặng

Thông thường, sử dụng một chiếc xe thì cảm nhận lần đầu khi điều khiển là côn và số có nhẹ hay không. Nếu dùng bộ trợ lực côn khi vào số yêu cầu cố gắng lắm mới đạp được côn thì có thể nguyên nhân đến từ việc hệ thống điều khiển ly hợp của xe bị thiếu dầu.

Những sự cố xe ô tô thường gặp

Trong hoàn cảnh này đề nghị đưa xe vào ga ra để bổ sung thêm dầu vào hệ thống, giúp xe ôtô vận hành êm mượt hơn.

2. Xe ô tô phát ra tiếng kêu khi đạp côn

Sau một thời gian sử dụng dài, khi đạp chân côn oto, người dùng có thể cảm nhận tiếng kêu phát ra. Đây là tiếng báo hiệu cho việc vòng bi dùng để ngắt ly hợp gặp vấn đề.

sự cố xe ô tô thường gặp

Tùy theo từng tình huống sẽ có những cách giải quyết khác lạ, nhẹ thì bổ sung mỡ bôi trơn nhầy hoặc nặng thì yêu cầu thay thế.

Có thể kiểm tra một cách một cách đơn giản như sau: Khởi động động cơ, cài số, nhả ½ hành trình bàn đạp côn thấy xe chuyển động êm, không “giật cục” và khi tăng ga xe “vút nhanh”chứng tỏ con hoạt động tốt.

3. Khi nhả côn xe bị giật

Sau khi cài số, buông chân côn, động cơ bị giật và rung mạnh, sự kết nối của bộ ly hợp không êm. Đây là trường hợp thường gặp phổ biến khi tay lái...

Trong quá trình vận hành, nếu gặp nên biểu hiện xe bị giật trong những khi nhả côn thì rất có thể bộ phận này đang gặp vấn đề, đối với những xe số tự động, người dùng sẽ cảm thấy giật sau mỗi lần tăng giảm số.

Các sự cố côn xe ô tô thường gặp cần phải khắc phục

Dù thế nào đi chăng nữa, người dùng vẫn cần mang xe ngay đến các garage sửa chữa uy tín hoặc cơ sở chính hãng để khắc phục. Trong hoàn cảnh côn xe có vấn đề, nhẹ thì do bộ ly hợp không được chuẩn còn nặng có thể do bị vỡ một chi tiết nào đó.

4. Lỗi bàn đạp côn bị rung

Tình trạng này của côn khi ấn nhẹ chân lên bàn đạp ly hợp lúc động cơ đang nổ. Nếu nhấn mạnh chân hơn thì bàn đạp ly hợp hết chấn rung. Điều đó báo hiệu sự hỏng hóc có thể là do khi lắp ráp đĩa ly hợp không chuẩn bắt buộc bị di chuyển tại mỗi vòng quay. Hiện tượng này gây hậu quả là ly hợp sẽ bị mài mòn nhanh tức thời.

Sự cố côn xe ô tô cần khắc phục

Cách xử lý khi gặp tình huống này, nếu đã có kỹ năng buộc phải tháo côn và lắp lại đĩa ly hợp cho chuẩn; còn nếu không hãy nhanh gọn mang xe tới xưởng sửa chữa để được tư vấn và khắc phục hiện tượng trên.

6. Xe vào số khó khăn

Đối với những xe số sàn, khi đạp hết chân côn mà vẫn khó vào số, người dùng yêu cầu mang xe đến garage kiểm tra tức tốc vì đây chính là biểu hiện cho thấy bộ côn đã mòn không còn hoạt động thông minh nữa. Đối với xe số auto, biểu hiện này cũng có thể báo hiệu cho việc côn đã hỏng hoặc hộp số gặp vấn đề. Trong khi nào đi chăng nữa thì đây cũng là dấu hiệu chẳng lành.


7. Xe trượt côn vượt dốc ì ạch 

Khi nhấn ga để vượt lên trước dốc hoặc tăng tốc, trong những khi vòng tua động cơ lên cao, máy khỏe, nhưng xe lại có vẻ khá ì. Đó là biểu hiện mô-men từ động cơ không được truyền tới bánh xe do côn bị trượt.

Hầu hết nguyên nhân côn bị trượt là do đĩa ma sát bị mòn, một vài trường hợp khác là do dầu của động cơ hoặc hộp số lọt gây mất ma sát.

Sự cố côn xe ô tô bị trượt

Hiện tượng côn bị trượt có thể gây tác ảnh hưởng xấu tới một số chi tiết khác. Nếu không được khắc phục kịp thời sẽ làm đĩa côn mới mòn nhanh lẹ hơn, cụm ly hợp làm việc hiệu quả không cao.

Hy vọng với những thông tin mà Hocthilaixe.com chia sẻ trên sẽ giúp bạn khắc phục được những sự cố côn xe ô tô thường gặp. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nên thi bằng lái xe B1 hay B2?

Học lái xe hạng B2 trọn gói gồm những gì?

Review trung tâm dạy nghề lái xe Màu Hoa Đỏ