Thời hạn đăng kiểm các loại xe ô tô mới nhất

Các bác lái xe đang thắc mắc về chu kỳ đăng kiểm của một xe ô tô là bao nhiêu lâu, thời hạn đăng kiểm xe là như thế nào…Dưới đây chúng tôi xin hướng dẫn các bác tài chi tiết về chu kỳ đăng kiểm và thời hạn đăng kiểm của các loại xe ô tô trên thị trường hiện nay.

1. Xe ô tô không kinh doanh vận tải nhưng chở người có 9 chỗ

Thời hạn đăng kiểm lần đầu tiên của các loại xe ô tô chở người có 9 chỗ ngồi và không kinh doanh vận tải là 30 tháng. Khi đã hoàn thành đăng kiểm xe ô tô lần thứ nhất thì các mốc đăng kiểm kế tiếp được quy định dựa vào năm sản xuất của xe. Cụ thể:

  • Xe ô tô đã sản xuất đến 7 năm: Chu kỳ định kỳ là 18 tháng.
  • Xe ô tô đã sản xuất từ 7 - 12 năm: Chu kỳ định kỳ là 12 tháng.
  • Xe ô tô đã sản xuất trên 12 năm: Chu kỳ định kỳ là 6 tháng.


2. Xe ô tô kinh doanh vận tải chở người có 9 chỗ ngồi với các xe ô tô chở người có trên 9 chỗ ngồi


Với trường hợp xe ô tô chở người có kinh doanh vận tải đến 9 chỗ ngồi và xe ô tô chở người trên 9 chỗ ngồi thì sẽ chia làm 2 nhóm:

  • Xe không cải tạo: Nhóm này là những phương tiện chưa thay đổi hình dáng, kết cấu, thông số, nguyên lý làm việc, bố trí, đặc tính kỹ thuật một phần hoặc cả hệ thống…Chu kỳ đầu đăng kiểm là 18 tháng, chu kỳ định kỳ là 6 tháng 1 lần.
  • Xe đã cải tạo: Nhóm này gồm các phương tiện đã thay đổi hình dáng, kết cấu, thông số, nguyên lý làm việc, bố trí, đặc tính kỹ thuật một phần nào đó hoặc cả hệ thống…Chu kỳ đầu đăng kiểm là 12 tháng, chu kỳ định kỳ là 6 tháng 1 lần.

3. Ô tô chuyên dùng, các loại ô tô tải, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc



Thời hạn đăng kiểm xe ô tô

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô


Thời hạn đăng kiểm xe ô tô thuộc nhóm này sẽ dựa theo năm sản xuất của từng chiếc. Cụ thể:

  • Đối với ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ôtô đầu kéo đã sản xuất đến 7 năm thì thời hạn đăng kiểm lần đầu được quy định là 24 tháng, sau khi đăng kiểm thứ nhất thì chu kỳ đăng kiểm định kỳ của xe là 12 tháng.
  • Đối với ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất trên 7 năm thì thời hạn đăng kiểm thứ đầu được quy định là 24 tháng, sau khi đăng kiểm thứ nhất thì mỗi 06 tháng chúng ta phải mang xe đi đăng kiểm định kỳ.
  • Đối với rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất đến 12 năm thì thời hạn đăng kiểm lần đầu tiên là 24 tháng và chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 12 tháng.
  • Đối với rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất trên 12 năm thì thời hạn đăng kiểm đầu tiên là 24 tháng và chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng.
  • Đối với các loại ô tô tải, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc đã qua cải tạo, thay đổi kết cấu, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, thông số, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống, tổng thành cơ giới của xe cơ giới thì thời hạn đăng kiểm đầu tiên là 12 tháng và chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng.

>>>> Bạn có biết: Xe ô tô bị từ chối đăng kiểm khi nào chưa - Xem ngay để quá trình đăng kiểm xe ô tô được trở nên suôn sẻ.

​4. Xe ô tô chở người trên 9 chỗ sản xuất trên 15 năm và ô tô, đầu kéo sản xuất trên 20 năm


  • Ô tô chở người trên 9 chỗ sản xuất trên 15 năm: Chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 3 tháng 1 lần.
  • Ô tô, đầu kéo sản xuất trên 20 năm: Chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 3 tháng 1 lần.

Trên đây là thời hạn đăng kiểm xe ô tô của tất cả các loại xe mà chúng tôi xin gửi tới các bác tài. Bác tài tham khảo kỹ để biết rõ chu kỳ đăng kiểm của xe mình đang sử dụng nhé.

5. Khi quá hạn đăng kiểm xe ô tô thì mức phạt như thế nào?


Chậm phí đăng kiểm xe ô tô sẽ chịu phạt rất nặng. Vậy cụ thể thì phí phạt quá thời hạn đăng kiểm xe ô tô là bao nhiêu? Mức phí phạt quá thời hạn đăng kiểm xe ô tô sẽ chia làm 2 mốc thời gian: dưới 1 tháng và trên 1 tháng. Ngoài ra bản thân chủ xe và người lái xe cũng sẽ có mức phạt riêng. Cụ thể:


Quá thời hạn đăng kiểm dưới 1 tháng:

  • Lái xe: Tài xế sẽ chịu phí phạt từ 2 - 3 triệu đồng đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
  • Chủ xe: Chủ nhân của xe chịu phí phạt nặng hơn 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, tổ chức sẽ từ 8 - 12 triệu đồng.

Kiểm tra tình trạng xe khi đăng kiểm

Kiểm tra tình trạng xe khi đăng kiểm



Quá thời hạn đăng kiểm trên 1 tháng:

  • Lái xe: Tài xế chịu phí phạt từ 4 - 6 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
  • Chủ xe: Cá nhân sẽ chịu phạt từ 6 - 8 triệu đồng, tổ chức là 12 - 16 triệu đồng.

- Lưu ý: trong trường hợp tài xế đồng thời là chủ nhân của xe thì sẽ chịu phí phạt tương tự như đối với chủ xe. Đồng thời cũng sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX (giấy phép lái xe) từ 1 - 3 tháng.


Mức phí phạt quá thời hạn đăng kiểm xe ô tô được quy định cụ thể trong điểm b khoản 8 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Khi xe đã hết thời hạn đăng kiểm thay vì tự chạy thì chủ xe phải nhờ xe cứu hộ đưa xe tới trạm đăng kiểm.

6. Khi kiểm định ô tô cần biết một số lưu ý


Thời hạn đăng kiểm định lần đầu chỉ áp dụng đối với những xe cơ giới chưa qua sử dụng và kiểm định đầu tiên trong thời điểm 2 năm sản xuất, tính từ năm sản xuất
  • Số chỗ ngồi trên ô tô bao gồm cả ghế người lái
  • Trường hợp lắp thêm bàn đạp phanh phụ không tính là xe đã cải tạo.


Trung tâm đăng kiểm xe ô tô

Trung tâm đăng kiểm xe ô tô


Đây là các mốc thời hạn kiểm định xe ô tô được Bộ Giao Thông và Vận Tải quy định mới nhất năm 2020, khi mua xe các chủ xe cần nhớ mang xe của mình đi Đăng kiểm ô tô lần thứ nhất và nhớ các mốc chu kỳ kiểm định để xe được kiểm định đúng thời hạn tránh chịu các mức phạt không đáng có do lỗi quá thời hạn đăng kiểm, chúc các bác lái xe lưu thông trên đường được an toàn.


>>> Nguồn: www.hocthilaixe.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nên thi bằng lái xe B1 hay B2?

Học lái xe hạng B2 trọn gói gồm những gì?

Thời gian học bằng lái xe B2 là bao lâu?