[MỚI NHẤT NĂM 2020] Chi phí và quy định đăng kiểm xe ô tô

Đăng kiểm ô tô là quá trình cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe xem có đạt mức độ tiêu chuẩn hay không. Tiêu chuẩn ở đây bao gồm: an toàn kỹ thuật như thắng, lái và mức độ bảo vệ môi trường. Dưới đây là một số nguyên tắc về phí, thủ tục cũng như mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm năm 2020 chúng ta cần phải biết.

1. Đăng ký đăng kiểm xe ô tô như thế nào?


Thông thường, bên bán xe hoặc đại lý chính hãng sẽ có dịch vụ giúp đỡ người mua xe, từ khâu đóng thuế trước bạ, làm đăng ký cho đến quy trình đăng kim. Phí dịch vụ này ngay thời điểm hiện tại sẽ dao động từ 2 – 3 triệu đồng/xe.


Quy chuẩn đăng kiểm ô tô mới nhất hiện nay

Quy chuẩn đăng kiểm ô tô mới nhất hiện nay


Tuy nhiên, một số ít trường hợp khách hàng ở tỉnh/thành phố không nằm trong khu vực hỗ trợ của đại lý vẫn có thể tự đăng kiểm lần thứ nhất xe của mình theo các bước dưới đây.

Bước 1: Nộp lệ phí trước bạ và hoàn tất làm đăng ký biển số

Địa điểm nộp lệ phí trước bạ sẽ là chi cục thuế quận/huyện thuộc nơi cư trú của cá nhân hoặc tổ chức sở hữu xe ô tô. Và nơi đăng ký biển số là điểm đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tỉnh/thành phố

Hồ sơ dành cho nộp lệ phí trước bạ gồm:

  • CMND chủ xe photo 3 bản (Đem theo bản chính)
  • Hộ khẩu chủ xe Photo 3 bản (Đem theo bản chính)
  • Tờ khai lệ phí trước bạ 2 bản chính (Theo mẫu qui định, điền đúng, đầy đủ)
  • Giấy tờ xe bộ gốc (hóa đơn VAT, giấy xuất xưởng, kiểm định, chứng nhận môi trường)

Lệ phí trước bạ sẽ được tính 10% giá trị niêm yết của xe (riêng Hà Nội là 12%). Sau khi đóng xong lệ phí, các bạn sẽ đưa xe đi làm đăng ký và bổ sung vào hồ sơ:

  • Biên lai nộp lệ phí trước bạ (bản chính)
  • Cà số khung, số máy (Theo mẫu qui định)
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự 1 bản chính
  • Giấy khai đăng ký xe theo mẫu quy định (bản chính)

Tại cơ quan tiến hành đăng ký xe, các bạn nộp hồ sơ và chờ cán bộ chuyên trách kiểm tra xe, đối chiếu với thông tin trong giấy đăng ký xe đã chính xác chưa? Sau đó, các bạn sẽ nộp lệ phí làm đăng ký xe và phí cấp biển số.

Phí này cũng sẽ dao động tùy thuộc theo địa phương (Hà Nội – 20 triệu đồng, TPHCM – 11 triệu đồng và tỉnh khác 1 triệu đồng).

Đóng xong lệ phí, bạn tiến hành bấm biển số tự động để hoàn tất thủ tục làm đăng ký và nhận giấy hẹn nhận giấy tiến hành đăng ký xe.

Bước 2: Đăng kiểm xe ô tô

Sau khi có giấy hẹn làm đăng ký và biển số, bạn đưa xe đến Trung tâm/trạm đăng kiểm để tiến hành đăng ký lưu hành cho chiếc xe mới của mình. Thủ tục cũng khá đơn giản và không mất nhiều thời gian. Hồ sơ nộp đăng kiểm xe ô tô mới gồm:

Bản chính làm đăng ký xe ô tô hoặc giấy tờ tương đương như: bản sao làm đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ, hoặc bản sao đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính, hoặc giấy hẹn nhận giấy tiến hành đăng ký xe, bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, bản chính giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe còn hiệu lực

Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ website quản lý thiết bị giám sát hành trình đối với các xe thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình

Tại bước nộp hồ sơ, bạn sẽ đóng lệ phí đăng kiểm đối với những xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi là 340.000 đồng (gồm phí kiểm định 240.000 đồng và phí cấp giấy chứng nhận 100.000 đồng)

Sau khi đóng lệ phí, chúng ta đưa xe vào dây truyền kiểm định ô tô và xếp hàng chờ đến lượt. Đến đây, cán bộ kiểm định sẽ tiếp nhận xe, đồng thời thực hiện các bước kiểm tra khí thải, thiết bị an toàn, đèn chiếu sáng…

Các bạn sẽ ngồi bên ngoài chờ đợi khoảng 15 – 20 phút. Sau đó đưa xe ra khu vực bãi đậu và đóng phí bảo trì đường bộ. Mức phí này sẽ được thu đến hết hạn đăng kiểm và được Bộ tài chính quy định:

  • 130.000 đồng/tháng đối với xe dưới 9 chỗ ngồi có đăng ký tư nhân
  • 180.000 đồng/tháng đối với xe dưới 9 chỗ ngồi có đăng ký tổ chức/công ty.

Sau khi đóng lệ phí bảo trì đường bộ, bạn chỉ còn ngồi đợi lấy lại hồ sơ, giấy chứng nhận kiểm định và dán tem kiểm định. Lúc này, chiếc xe mới đã chính thức hợp pháp và có thể di chuyển một cách thoải mái trên mọi cung đường.


2. Nguyên tắc mới nhất của BGTVT về biểu phí đăng kiểm ô tô


Chi phí đăng kiểm xe ô tô hiện nay vẫn áp dụng theo Thông tư số 238/2016/TT-BTC cấp ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính. Cụ thể các khoản lệ phí đăng kiểm ô tô được áp dụng trên toàn quốc như sau:

Biểu phí đăng kiểm ô tô

Biểu phí đăng kiểm ô tô

3. Các phương tiện giao thông có chu kỳ đăng kiểm bao lâu?


Cụ thể ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sẽ có chu kỳ kiểm định thứ 1 là 30 tháng. Các mốc tiếp theo được tính cụ thể như sau: Xe sản xuất dưới 7 năm có chu kỳ kiểm định là 18 tháng, những xe sản xuất từ 7 năm đến 12 năm có chu kỳ là 12 tháng và những xe sản xuất trên 12 năm có chu kỳ kiểm định là 6 tháng.

Đối với xe chở người dưới 9 chỗ có kinh doanh vận tải và ô tô chở người các loại trên 9 chỗ sẽ được chia ra thành 2 loại. Đối với các phương tiện kể trên chưa cải tạo sẽ có chu kỳ đăng kiểm thứ nhất là 18 tháng và chu kỳ kế tiếp sẽ là 6 tháng/lần.

Chu kỳ đăng kiểm của các phương tiện giao thông đường bộ

Chu kỳ đăng kiểm của các phương tiện giao thông đường bộ


Còn đối với xe kể trên đã tiến hành cải tạo thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi hệ thống lái, phanh, treo và truyền lực sẽ có chu kỳ đăng kiểm thứ 1 là 12 tháng và tiếp theo cũng sẽ là 6 tháng/ lần.

Ngoài ra ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên sẽ có chu kỳ đăng kiểm ngắn nhất là 3 tháng/lần.
 


4. Mức phạt đối với các ô tô quá hạn đăng kiểm mới nhất năm 2020


4.1 Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm dành cho lái xe


- Với ô tô hết hạn đăng kiểm dưới 1 tháng: Phạt từ 2-3 triệu đồng

- Với ô tô hết hạn đăng kiểm trên 1 tháng: Phạt từ 4-6 triệu đồng

Ngoài ra, người lái xe, xe hết hạn đăng kiểm còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 01 - 03 tháng, theo điểm a khoản 6 Điều 16 của Nghị định trên.

4.2 Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm áp dụng với chủ xe


Theo điểm b khoản 8 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, xe ô tô quá hạn đăng kiểm dưới 01 tháng vẫn tham gia giao thông, chủ xe phải chịu phạt, cụ thể như sau:

- Với chủ phương tiện là cá nhân: Phạt từ 4 - 6 triệu đồng

- Với chủ phương tiện là tổ chức: Phạt từ 8 - 12 triệu đồng

Theo điểm c khoản 9 Điều 30 Nghị định nêu trên, mức phạt trong hoàn cảnh ô tô quá hạn đăng kiểm từ 01 tháng trở lên đối với chủ xe như sau:

  • Với chủ phương tiện là cá nhân: Phạt từ 6 - 8 triệu đồng
  • Với chủ phương tiện là tổ chức: Phạt từ 12 - 16 triệu đồng.

5. Quy định mới về các tình huống bị từ chối đăng kiểm


5.1 Chưa đóng phí phạt nguội


Tình huống bị từ chối đăng kiểm đầu tiên là do chủ xe chưa đóng tiền phạt nguội vì vi phạm giao thông. Các trung tâm đăng kiểm sẽ phải chủ phương tiện đánh xe quay lại để thực hiện nghĩa vụ nộp phạt hành chính đầy đủ sau đó mới được phép trở lại trung tâm kiểm định để làm thủ tục cấp chứng nhận đăng kiểm.

5.2 Dán decal toàn bộ xe


Dán decal toàn bộ xe cũng bị từ chối đăng kiểm. Những năm gần đây, rất nhiều người chuộng xu thế trang trí xe hơi bằng việc dán decal. Tuy vậy, nếu chủ xe muốn dán decal toàn bộ xe thì bắt buộc làm thủ tục thay đổi màu xe nếu như không muốn bị từ chối đăng kiểm...

Ngoài ra chủ xe còn bị phạt bởi phụ kiện này sẽ làm thay đổi màu sơn, kết cấu ô tô nguyên bản; mức phạt cho hành vi vi phạm sẽ là 600.000 - 800.000 đồng theo nguyên tắc.

5.3 Lắp thêm ghế đối với những xe VAN (xe bán tải 2 chỗ ngồi)


Theo phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), hành vi lắp ghế sau cho xe Van (dù có sử dụng hay không) là sai quy định, sẽ không được đăng kiểm.

5.4 Thay đổi hệ thống đèn xe


Với trường hợp chủ xe thay đổi đèn xe so với thiết kế của nhà sản xuất bị coi là hành vi vi phạm khoản 2, điều 55 của Luật Giao thông đường bộ. Khi di chuyển trên đường bộ sẽ bị xử phạt 1 triệu đồng.


>>>> Bạn không hiểu lí do tại sao xe ô tô của mình bị từ chối đăng kiểm, tìm hiểu ngay tại đây

5.5 Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc


Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc sẽ bị từ chối đăng kiểm khi vượt lên quá kích thước cho phép. Cụ thể theo cơ quan đăng kiểm, theo tiêu chuẩn, nếu xe lắp thêm cản trước, cản sau hay giá nóc vượt lên quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ lần lượt dài x rộng x cao là 4x3x4 cm sẽ bị từ chối đăng kiểm...

6. Các trung tâm đăng kiểm ô tô, xe cơ giới tại TP. HCM mới nhất

Trung tâm đăng kiểm

Trung tâm đăng kiểm


Dưới đây là tổng hợp danh sách địa chỉ trung tâm đăng kiểm tại TP. HCM các phương tiện ô tô, xe cơ giới tại tất cả các quận, huyện giúp các bạn ở TP. HCM dễ dàng và đơn giản tìm thấy được trung tâm đăng kiểm gần nhất.

1. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 5001S - TPHCM

- Địa chỉ: 117/8D Hồ Văn Long, P. Tân Tạo, Q. Bình Tân

2. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 5002S - TPHCM

- Địa chỉ: 343/20 Lạc Long Quân, P.5, Q. 11

3. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 5003S - TPHCM

- Địa chỉ: Số 6/6, QL 13, P.Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức

4. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 5003V - TPHCM

- Địa chỉ: 107 đường Phú Châu, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức

5. Chi Nhánh Đăng Kiểm Thuộc 5003V - TPHCM

- Địa chỉ: Khu phố 4, Trường Sơn, Linh Trung,Q. Thủ Đức

6. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 5004V - TPHCM

- Địa chỉ: Lô H4, khu công nghiệp Cát Lái - Cụm 2, P. Thạnh Mỹ Lợi, Q. 2

7. Chi Nhánh Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 5004V

- Địa chỉ: Số 12 Hoàng Hữu Nam, P. Long Thạch Mỹ, Quận 9

8. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 5005V - TPHCM

- Địa chỉ: 1143/3B, QL 1A, KP3, P. An Phú Đông, Quận 12

9. Chi Nhánh Đăng Kiểm XCG 5005V - TPHCM

- Địa chỉ: 1A Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình

10. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 5006V - TPHCM

- Địa chỉ: 118 Huỳnh Tấn Phát, P.Tân Thuận Tây, Q. 7

11. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 5007V - TPHCM

- Địa chỉ: 428/56 Quốc lộ 1, P.Bình Hưng Hoà B, Q.Bình Tân

12. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 5008D - TPHCM

- Địa chỉ: 218/42 đường TA28, Phường Thới An, Q. 12

13. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 5010D - TP. HCM

- Địa chỉ: số 5, km14+700, đg 85, Tân Phú Trung, Củ Chi

Cảm ơn các bạn đã theo dõi những nội dung bài viết mà chúng tôi chia sẻ. Chúng tôi sẽ liên tiếp cập nhật những thông tin mới hữu ích về chủ đề Đăng kiểm xe ô tô ở đây, để bạn có thể cập nhập kịp thời những thay đổi. Nếu thấy hay đừng ngại chia sẻ đến nhiều người nhé


>>> Nguồn: www.hocthilaixe.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nên thi bằng lái xe B1 hay B2?

Học lái xe hạng B2 trọn gói gồm những gì?

Thời gian học bằng lái xe B2 là bao lâu?